สรุปสุขศึกษา เรื่อง สิ่งแวดล้อม
1. สิ่งแวดล้อมคือสิ่งที่อยู่รอบ
ๆ ตัวเราแบ่งได้กี่แบบอะไรบ้าง
คำตอบ
ภาพที่ 1 เป็นภาพสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เป็นสิ่งแวดล้อมที่ดี
และ
ภาพที่ 2 เป็นภาพสิ่งแวดล้อมที่เป็นมลพิษที่มนุษย์สร้างขึ้น)
2. นักเรียนชอบลักษณะสิ่งแวดล้อมในภาพใด เพราะอะไร
คำตอบ
ภาพที่ 1 เป็นสิ่งแวดล้อมที่มีลักษณะทางธรรมชาติ มีต้นไม้
ภูเขา น้ำตก)
3. ถ้านักเรียนอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีจะส่งผลต่อตนเองอย่างไร
(...........................................................................................................................)
4. ถ้านักเรียนอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดีจะส่งผลต่อตนเองอย่างไร
(คำตอบ
...........................................................................................)
5. นักเรียนคิดว่าปัญหาหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมีอะไรบ้าง
(คำตอบ
.............................................................................................................)
6. นักเรียนคิดว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใด
(คำตอบ
.........................................................................................................)
7. นักเรียนจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้สถานที่ที่เราอาศัยอยู่เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม
(คำตอบ .........................................................................................................)
8. สิ่งแวดล้อมอย่างไรที่นักเรียนชอบ
เพราะอะไร
(ตัวอย่างคำตอบ
................................................................................................
9. สิ่งแวดล้อมอย่างไรที่นักเรียนไม่ชอบ
เพราะอะไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
10. ในชุมชนของนักเรียนมีปัญหาสิ่งแวดล้อมอะไรบ้าง
(คำตอบ .........................................................................................................)
11. ปัญหาหาสิ่งแวดล้อมในชุมชนดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใด
(คำตอบ .........................................................................................................)
12. ปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชนส่งผลต่อสุขภาพอย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
13. นักเรียนจะมีวิธีป้องกันการเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชนได้อย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
14. ผู้ที่มีสุขภาพดีมีลักษณะอย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
15. ผู้ที่มีสุขภาพไม่ดีมีลักษณะอย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
16. นักเรียนอยากอยู่ในชุมชนแบบใด เพราะเหตุใด
(คำตอบ .........................................................................................................)
17. ชุมชนใดมีสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี เพราะเหตุใด
(คำตอบ .........................................................................................................)
18. ชุมชนของนักเรียนมีลักษณะใกล้เคียงกับชุมชนใด
(คำตอบ .........................................................................................................)
19. ถ้านักเรียนเป็นผู้นำชุมชนจะมีวิธีการทำให้สิ่งแวดล้อมในชุมชนมีสภาพที่ดีได้อย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
20. นักเรียนจะมีวิธีรณรงค์ให้ทุกคนในชุมชนช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
21. นักเรียนเคยช่วยพ่อแม่ทำงานบ้านหรือไม่ อะไรบ้าง
(คำตอบ .........................................................................................................)
22. การช่วยพ่อแม่ทำงานบ้านมีประโยชน์อย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
23. นักเรียนมีวิธีการปฏิบัติตนในการจัดและดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในบ้านได้อย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
24. นักเรียนมีวิธีการปฏิบัติตนในการจัดและดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมรอบๆ
บ้านได้อย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
25. นักเรียนคิดว่าสภาพแวดล้อมภายในบ้านของนักเรียนเป็นอย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)


(คำตอบ .........................................................................................................)
27. ถ้ามีการประกวด “บ้านน่าอยู่ คนดูอยากมอง” นักเรียนจะจัดบ้านของตนเองเพื่อเข้าร่วมประกวดอย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
28. นักเรียนดูแลรักษาความสะอาดของชั้นเรียนอย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
29. นักเรียนทำความสะอาดชั้นเรียนอย่างไรบ้าง
(คำตอบ .........................................................................................................)
30. นักเรียนคิดว่าภายในบริเวณโรงเรียนมีสภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
31. นักเรียนมีส่วนช่วยดูแลสภาพแวดล้อมภายในบริเวณโรงเรียนอย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
ภาพที่ 1
เด็กนักเรียนช่วยกันทำความสะอาดชั้นเรียน และจัดป้ายนิเทศ
จากนั้นร่วมกันสนทนาโดยครูใช้คำถามดังนี้
32. นักเรียนเคยปฏิบัติเหมือนเด็กในภาพหรือไม่
(คำตอบ .........................................................................................................)
33. เมื่อปฏิบัติเหมือนเด็กในภาพแล้วชั้นเรียนเป็นอย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
ภาพที่ 2 เด็กนักเรียนช่วยกันทำความสะอาดบริเวณโรงเรียน
และเก็บภาชนะอาหาร จากนั้นร่วมกันสนทนา โดยครูใช้คำถาม ดังนี้
34. นักเรียนเคยปฏิบัติเหมือนเด็กในภาพหรือไม่
(คำตอบ .........................................................................................................)
35. เมื่อปฏิบัติเหมือนเด็กในภาพแล้วภายในบริเวณโรงเรียนจะเป็นอย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
36. นักเรียนมีวิธีการปฏิบัติตนในการจัดและดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมของชั้นเรียนได้อย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
37. นักเรียนมีวิธีการปฏิบัติตนในการจัดและดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมภายในบริเวณโรงเรียนได้อย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
38. นักเรียนคิดว่าควรจะปรับปรุงชั้นเรียนอย่างไรเพื่อให้มีสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น
(คำตอบ .........................................................................................................)
39. ถ้านักเรียนทุกคนร่วมกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมภายในบริเวณโรงเรียนจะส่งผลอย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
40. ถ้ารอบๆ ตัวเราไม่มีสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเลยมีแต่สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น
จะเป็นอย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
ข้อใหญ่
1. วิธีปฎิบัติตนเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม เราช่วยดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมสามารถปฏิบัติได้อย่างไร
ตอบ
1.
ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก ลดการใช้สารเคมี
2. แยกขยะก่อนทิ้ง
3. ทำความสะอาดกวาดถูทุกวัน
4. ไม่ปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำ
หรือแยกขยะก่อนทิ้งน้ำสู่ท่อ
5. ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ปิดไฟทุกครั้ง

ตอบ 1.
ทิ้งขยะลงในถังขยะ
2. ไม่ขีดเขียนสิ่งของสาธารณะ
3. กวาดถูกบ้านทุกวัน
4.
ดูแลทำความสะอาดห้องเรียนอยู่เสมอ
5. จัดบ้าน
สภาพแวดล้อมไม่ให้รก
3. ปัญหาสิ่งแวดล้อมมีอะไรบ้าง
ตอบ 1. น้ำเน่าเสีย 2. อากาศเป็นพิษ
4.
นักเรียนจะดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมภายในบ้าน
ตอบ 1. จัดเก็บของภายในบ้านให้เป็นระเบียบ
2. ทำความสะอาดของก่อนเก็บเข้าที่
3. เปิดประตูระบายอากาศ
4. ซักเครื่องนอนเป็นประจำ
5. กวาดถูพื้นห้องทุกวัน
6. กำจัดหยากไย่ไม่ให้รก
7. ห้องครัวกำจัดเศษอาหารให้สะอาด 8. แยกขยะ ทิ้งขยะทุกวัน
สรุปสุขศึกษาเรื่อง สภาวะทางอารมณ์ที่ส่งผลต่อสุขภาพ
1. เมื่อดีใจนักเรียนจะแสดงอาการอย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
2. เมื่อเสียใจนักเรียนจะแสดงอาการอย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
3. เมื่อโกรธนักเรียนจะแสดงอาการอย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
4. เมื่อหวาดกลัว
นักเรียนจะแสดงอาการอย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
5. เมื่อนักเรียนถูกเพื่อนแกล้ง
นักเรียนจะรู้สึกอย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
6. เมื่อนักเรียนชนะการแข่งขันวิ่ง
นักเรียนจะรู้สึกอย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
7. เมื่อนักเรียนทำของหาย
นักเรียนจะรู้สึกอย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
8. อารมณ์คือสิ่งที่เกิดขึ้นภายในจิตใจของเรา
ทำให้เราแสดงความรู้สึก สามารถแบ่งเป็น กี่ลักษณะ อะไรบ้าง
(คำตอบ .........................................................................................................)
9. อารมณ์โกรธมีลักษณะอารมณ์อย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
10. อารมณ์ดีใจมีลักษณะอารมณ์อย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
11. อารมณ์เสียใจมีลักษณะอารมณ์อย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
12. อารมณ์เกลียดมีลักษณะอารมณ์อย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
13.
อารมณ์เป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นในจิตใจที่ทุกคนแสดงออก
*เมื่อมีความสุขจะทำให้เกิดความรู้สึก.........................................................................................
*
แต่เมื่อมีความทุกข์จะทำให้เกิดอารมณ์......................................................................................
14. ถ้านักเรียนรู้สึกโกรธจะมีวิธีระงับอารมณ์โกรธอย่างไร
ตอบ....................................................................................................................
15. เมื่อนักเรียนรู้สึกโกรธ นักเรียนปฏิบัติตนอย่างไร
(คำตอบ ................................................................................................)
16.
เมื่อนักเรียนรู้สึกเสียใจ นักเรียนปฏิบัติตนอย่างไร
(คำตอบ .........................................................................................................)
17. ถ้าถูกเพื่อนล้อเลียนนักเรียนจะปฏิบัติตนอย่างไร
(คำตอบ ............................................................................................)

กิตติมักแกล้งมนตรีโดยการขัดขา วันหนึ่งกิตติแกล้งขัดขามนตรีจนหกล้มทำให้ได้รับบาดเจ็บ
ในขณะที่กิตติยืนหัวเราะ มนตรีโกรธมากจึงเข้าไปชกกิตติอย่างแรง
18. จากสถานการณ์ใครเป็นผู้เกิดอารมณ์โกรธ
ตอบ
(....................................................................................)
19. สาเหตุใดที่ทำให้เกิดอารมณ์โกรธ
ตอบ (.....................................................................................)
20. เด็กในสถานการณ์มีวิธีจัดการเมื่อเกิดอารมณ์และความเครียดอย่างไร
ตอบ (...........................................................................................)
21. ผลที่เกิดขึ้นจากการแสดงอารมณ์โกรธในสถานการณ์คืออะไร
ตอบ (....................................................................................)
22. ถ้าเป็นนักเรียนจะมีวิธีแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์อย่างไร
(คำตอบ .............................................................................................)
23. การรู้จักจัดการกับอารมณ์เพื่อให้มีอารมณ์ที่แจ่มใส
ช่วยอะไรได้บ้าง
ตอบ
.....................................................................................................................................
24. นักเรียนมีวิธีปฏิบัติตนอย่างไรเพื่อให้มีอารมณ์ที่แจ่มใส
ตอบ......................................................................................................
25. ถ้าเพื่อนของนักเรียนกำลังเสียใจ
เศร้าใจ นักเรียนจะช่วยเพื่อนให้มีอารมณ์ที่ดีอย่างไร
ตอบ
ข้อใหญ่
1. นักเรียน
มีวิธีการจัดการกับอารมณ์ โดยการปฏิบัติตนอย่างไร
ตอบ 1. ออกกำลังกายเล่นกีฬายามว่าง
2. ฟังเพลง ดูโทรทัศน์คลายอารมณ์
3. หากิจกรรมวาดภาพ เล่นดนตรี อ่านหนังสือ
4. ฝึกนั่งสมาธิ
2. นักเรียนควรปฏิบัติตนอย่างไร
เพื่อให้มีอารมณ์ที่ดีอยู่เสมอ
ตอบ..............................................................................................
3.
สภาวะทางอารมณ์และความรู้สึกมีผลกระทบต่อสุขภาพคือ
ตอบ 1.ผลที่มีต่อสุขภาพทางบวก
1 ร่างกายแข็งแรง
2. ปลอดโรคภัยไข้เจ็บ
3. สุขภาพจิตแจ่มใส
4. เป็นที่รักใคร่ของทุกคน
2. ผลที่มีต่อสุขภาพทางลบ
1. ร่างกายอ่อนแอ เบื่ออาหาร
2. เกิดโรคภัยไข้เจ็บ
3. สุขภาพจิตเสื่อม
4. ไม่มีใครอยากเข้าใกล้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น